กล้ามเนื้อมัดด้อย


กล้ามเนื้อมัดด้อย คือ กล้ามเนื้อมัดที่มีโตช้ากว่ากล้ามเนื้อมัดอื่นๆ ซึ่งแต่ละคนจะมีกล้ามเนื้อเด่นๆ ที่ต่างกัน บางคนอกใหญ่ บางคนไหล่ บางคนแขน บางคนขา (ของผมหลังแขน กับ 6 แพค) ไอ่มัดเด่นเนี่ย เล่นยังไงก็โดน เรียกว่าโดนง่ายมาก ส่วนกล้ามเนื้อมัดด้อย ลองสังเกตุสิครับ เล่นไม่ค่อยจะโดนเท่าไหร่ ไม่ค่อยเป่ง ไม่ค่อยฟู ตื่นมาไม่ค่อยปวด มันเลยไม่ค่อยพัฒนา ซึ่งในความคิดผมมันมีปัจจัยที่มันไม่ค่อยโดนดังนี้

-เล่นน้ำหนักมากเกินไป ทำให้เราเกร็งกล้ามมัดอื่นๆมากกว่า เช่นเล่นอก ใช้ไหล่เกร็งรับเพราะกลัวไม่ไหว เล่นบาเบลเคิล ใช้ตัวโยกกับเกร็งหัวไหล่ ประมาณนี้ ทำให้เราไม่ได้โฟกัสในมัดที่เราต้องการเท่าที่ควรเพราะห่วงแต่จะเล่นหนัก

-เล่นแต่กล้ามเนื้อส่วนที่เราคิดว่าเท่ก่อน ส่วนมากจะเป็น อกรวม ไหล่รวม ปีก โดยไม่ค่อยนึกถึง อกบน ไหล่หลัง หลังส่วนกลาง(มิดเดิลแทรป) กว่าจะรุ้ตัวว่าต้องการมัน มันก็กลายเป็นมัดด้อยไปแล้ว

-เน้นเล่นแต่ท่าหลักๆ ซ้ำๆ กัน โดยไม่เคยเปลี่ยนโปรแกรมเลย มันก็จะใหญ่อยู่แค่มัดเดิมๆจนร่างกายมันชินไม่พัฒนาไปแล้ว

-บังคับกล้ามเนื้อมัดนั้นไม่เป็น คนที่เล่นเวทมาซักพักจะรู้ได้ว่าการบังคับกล้ามเนื้อมัดที่เล่นเป็นยังไง บางมัดเราไม่เคยบังคับมันได้เลยไม่รู้ว่าโดนรึเปล่า แล้วก็ไม่คิดจะแก้ไข ไม่ยอมหาทางฝึกให้โดน

วิธีแก้ตามความคิดผมคือ ผมชอบใช้การวอร์มนานๆ หลายเซต 2-3 เซตขึ้นไป จนกว่าจะจับโฟกัสกล้ามมัดนั้นได้ พอเริ่มโฟกัสได้ ก็ค่อยเพิ่มน้ำหนักแต่ไม่มาก ผมจะเล่นแบบ hight reps (จำนวนครั้งเยอะใน 1 เซต) คือไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งใน 1 เซต เพื่อปั๊มให้เลือดไปเลี้ยงมัดนั้นให้มากที่สุด การวอร์มจะช่วยให้เราบังคับกล้ามเนื้อมัดนั้นได้ด้วยครับ และ อีกวิธีคือ เลือกเล่นกล้ามเนื้อมัดด้อยก่อน คือเอามาเล่นเป็นท่าแรกๆ เลยครับ พลังเรายังเยอะ จะได้ออกแรงมัดนั้นได้อย่างเต็มที่ ลองอ่านแล้วลองเอาไปใช้กันดูนะครับ