ฟิตหุ่นนายแบบ



การ เล่นกล้าม ให้ชัดคือ คุณมีมวลกล้ามเนื้ออยู่แล้วในระดับนึง แล้วคุณลด %ไขมันลงไปเพื่อทำให้กล้ามเนื้อคุณเห็นชัดขึ้นด้วยการ

• คุมอาหาร = อันนี้ก็เป็นเรื่องที่พูดกันไม่จบนะครับผม แต่สูตรอาหารที่นิยมคือ โปรตีนสูง (แตกต่างกับช่วงเพิ่มกล้าม) คาร์โบต่ำ และไขมันปานกลาง หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “Low carb diet” ทำให้คนพูดกันถึงทุกวันนี้ว่า “กินแป้งแล้วอ้วน” ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นเรื่องของการลงรายละเอียดแล้วครับ ว่าอัตราส่วนเท่าไหร่ ที่คุณต้องการและเวลาในการกิน และประเภทของ Macronutrient (สารอาหาร) ชนิดนั้นๆที่กิน

• Cardio = การเดินบนลู่วิ่ง หรือการวิ่ง HIIT ซึ่งก็ต่างที่จะสารพัดสูตรกันไปว่า ทำอาทิตย์ละกี่ครั้ง วันไหนบ้าง เวลาไหนบ้าง โดยหลักๆแล้วเราก็จะทำตอนเช้าหลังตื่นนอนทันที หลังทาน Whey protein หรือ Amino acid, หลังออกกำลังกายด้วยการ เล่นเวท เสร็จ หรือ ก่อนนอน ซึ่งต่างก็มีเหตุผลของตนกันไปโดยเหตุผลนั้นก็เพียงเชื่อมโยงกับเรื่องเดียวเป็นหลักคือ ระดับของน้ำตาลในเลือดและปริมาณ Glycogen (พลังงานในรูปแบบของ Carbohydrate ที่ถูกรวมเข้ากับน้ำแล้วเก็บไว้ในกล้ามเนื้อ) มีปริมาณที่ต่ำ จึงทำให้ “โอกาส” ของการเผาผลาญนั้นเป็น “ไขมัน” ได้สูง

• การพักผ่อน = การพักผ่อนขณะต้องการหุ่น LEAN หรือหุ่นนายแบบนั้นก็แน่นอนคือ พักผ่อนให้พอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้มี Hormone ความเครียด (ตระกูล Cortisol) ซึ่งหลั่งออกมาทำลายกล้ามเนื้อ และ “กระตุ้น” การสะสมไขมัน และแน่นอนการพักผ่อนที่เพียงพอทำให้ Insulin sensitivity (ความสามารถในการรับอาหารชองเซลล์) นั้นเป็นไปได้ดี (คือมีอะไรก็ดูดไปใช้ได้หมด ไม่สะสมเป็นไขมันง่าย โดยเฉพาะพวกตระกูลแป้งทั้งหลาย) และสุดท้ายก็แน่นอน นอนพอก็ เล่นกล้าม ได้เต็มที่ นอนไม่พอก็เวียนหัว มึนหัว ความดันต่ำบ้าง สูงบ้าง Cardio แล้วอัตราการเต้นหัวใจไม่ขึ้นแต่เหนื่อยเกือบตาย และก็อาการข้างเคียงหลายอย่างที่ตามมา